123, Example Street, City 123@abc.com 123-456-7890 lasantha.wam

hạnh phúc trổ mầm từ phía cô đơn...

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Sắc ấm mỹ thuật Bình Định

Năm 2019 đã khép lại. Nhìn lại chặng đường một năm những nghệ sĩ Bình Ðịnh hoạt động mảng mỹ thuật có vui, có tiếc nuối, nhưng đọng lại vẫn là cái tình chia sẻ, ấm lòng với bao hy vọng.

Các họa sĩ chụp ảnh lưu niệm nhân buổi gặp mặt Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam.
Năm 2019, nhiều họa sĩ Bình Định đã thể hiện được dấu ấn của mình qua những tác phẩm đã công bố. Có thể kể đến một Lê Trọng Nghĩa với tác phẩm Mắc kẹt bằng chất liệu gỗ + sắt đạt giải khuyến khích Triển lãm khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên và giải A Giải thưởng Mỹ thuật Bình Định. Và lần nữa anh lại khẳng định năng lực sáng tạo của mình khi được mời tham dự Triển lãm & Workshop Mỹ thuật Quốc tế Hanoi Art Connecting 2019 do Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và nhóm Asia Art Link tổ chức tại Hà Nội. Hay một Nguyễn Văn Cần với tác phẩm Nắng qua vùng lũ (chất liệu acrylic) được chọn tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đề tài lực lượng vũ trang tại TP Hồ Chí Minh.
Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa chia sẻ, năm 2019 là năm khá thành công của Chi hội Mỹ thuật Bình Định. Số lượng tác phẩm được chọn tham gia triển lãm khu vực nhiều hơn năm 2018. Có họa sĩ đã đạt giải thưởng khu vực. Ngoài ra, có nhiều họa sĩ tham gia nhiều hoạt động triển lãm ở TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hà Nội, Phú Yên…, tổ chức giao lưu chuyên môn với các đoàn họa sĩ các tỉnh bạn. Đặc biệt là có 2 họa sĩ được kết nạp Hội Mỹ thuật Việt Nam là Lê Thị Tuấn và Nguyễn Thế Trường.
Nhà thơ, họa sĩ Lê Ân giới thiệu một tác phẩm của bạn bè được anh trân trọng treo tại tư gia.
Những ngày cuối năm, gặp lại chị Lê Thị Tuấn, một họa sĩ miệt mài sáng tạo, đã mạnh dạn chuyển hướng từ chất liệu sơn dầu sang tranh khắc gỗ. Điều ấy đồng nghĩa với dấn thân vào sự nhọc nhằn để tìm tới cái đẹp. Năm vừa rồi, chị cũng là một trong số những họa sĩ Bình Định đã gửi tranh tham gia đấu giá từ thiện do Hội đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh tổ chức. Bức Xưởng đóng tàu là một tác phẩm tranh khắc gỗ mà chị tâm đắc, dành nhiều thời gian thực hiện đã được đón nhận nồng nhiệt. Với chị, giản đơn là tấm lòng muốn chia sẻ phần nào với những phận người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Khi tôi chúc mừng chị là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, chị đôn hậu trải lòng: “Thật sự mình rất vui, bởi quá trình sáng tác không ngừng của mình đã được ghi nhận. Điều đó như tiếp thêm năng lượng để mình tiếp tục với hoạt động sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm của mình hơn nữa”.
Có lẽ, nữ họa sĩ Lê Thị Tuấn là một trong số ít những họa sĩ còn giữ nhịp độ sáng tác đều đặn hiện nay ở Bình Định. Giữ lửa sáng tác là điều được nhiều họa sĩ và người yêu mỹ thuật Bình Định quan tâm. Anh Lê Trọng Nghĩa tâm tư, mỹ thuật Bình Định dường như vẫn còn là một vùng trũng, các họa sĩ ít sáng tác, cũng không có nhà trưng bày, triển lãm mỹ thuật thường xuyên... thiếu rất nhiều thứ. 
Nhiều lần chuyện trò với họa sĩ Nguyễn Văn Cần, anh trải lòng: Ở mình dường như yếu tố kết nối giữa các họa sĩ còn lỏng lẻo. Việc các họa sĩ ngồi lại cùng nhau, hăm hở chia sẻ cho nhau những sáng tác mới, trao đổi và góp ý nhau những tác phẩm, truyền lửa cho nhau… còn thiếu vắng. Nguyễn Văn Cần là một trong số ít những họa sĩ ở Bình Định bán được kha khá tranh. Anh tâm sự: “Những năm gần đây thị trường tranh Bình Định có hướng phát triển. Tranh có phần đa dạng hơn. Nhiều người bắt đầu mua tranh. Như năm vừa rồi là mình bán được 2 bức khổ lớn trong loạt Phố nhớ và kha khá nhiều tranh khổ vừa...”.
Giữa tháng 12.2019, các họa sĩ Bình Định ngồi lại với nhau như thông lệ thường niên. Tôi như hăm hở vui lây khi tinh thần đoàn kết của mỹ thuật Bình Định lần nữa được hâm nóng khi nhiều họa sĩ chốt hạ sẽ tổ chức một cuộc triển lãm nhóm các tác giả trong năm 2020. Ở đó, công chúng yêu mỹ thuật sẽ được thưởng lãm các tác phẩm tâm đắc của các họa sĩ, nhà điêu khắc. Ở đó, sự kết nối của các họa sĩ trong tỉnh được thắt chặt ấm nồng...     
VÂN PHI


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

ambum ảnh

ambum ảnh

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.