123, Example Street, City 123@abc.com 123-456-7890 lasantha.wam

hạnh phúc trổ mầm từ phía cô đơn...

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2020

Nghệ sĩ Ðình Trương: Xuất sắc với vai phản diện


Tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019, HCV với vai đô thống Nguyễn Thiện - một tên quan dùng mưu hèn kế bẩn để trù hại Lê Ðại Cang - trong vở tuồng Quan khiêng võng, một lần nữa khẳng định khả năng giữ những vai phản diện của nghệ sĩ Ðình Trương.
Nghệ sĩ Đình Trương nhập vai đô thống Nguyễn Thiện (hàng đầu, ngồi giữa) trong vở Quan khiêng võng.
Nghệ sĩ Đình Trương có khả năng đảm nhận nhiều vai nhưng sở trường vẫn là những vai phản diện. Gần 40 năm gắn bó với nghệ thuật hát tuồng, bằng sự nỗ lực không ngừng, những vai phản diện đã tạo nên danh tiếng của anh.
Cuối năm 1983, khi mới 10 tuổi nghề, với vai Tạ Kim Hùng trong vở Ngọn lửa Hồng Sơn, Đình Trương đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của mình. Tạ Kim Hùng là một vai khó, đó là một nhân vật vô nhân, bất trung, bất hiếu, có một số lớp kịch mà tất cả những cái ác, cái xấu của nhân vật cùng bộc lộ; nếu không giỏi nghề sẽ không thể biểu đạt hết. Ví dụ, ở lớp kịch Tạ Kim Hùng thản nhiên khi người em gái là Tạ Phương Cơ đến báo tin cha là Lão Tạ đã mất. Lớp kịch này cho người xem thấy trọn vẹn bản chất nhẫn tâm, vô đạo của nhân vật Kim Hùng. Kết quả, ngay sau cảnh ấy, Tạ Kim Hùng bị khán giả ồ chấy, giận dữ ném đá cho bõ ghét. Điều đó cho thấy năng lực diễn xuất của diễn viên ở mức nào.
Nghệ sĩ Ðình Trương tên thật là Nguyễn Ðình Trương, sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Phong, Tây Sơn. Anh là con của nghệ nhân tuồng tài danh Minh Ðỏ - người nổi tiếng với những vai tướng, lão, nịnh. Là con nhà nòi, lại được các bậc tinh anh của nghệ thuật tuồng như các Nghệ sĩ nhân dân: Ðinh Quả, Ðình Bôi, Võ Sĩ Thừa… truyền dạy, anh mau chóng trưởng thành với nghề. Tốt nghiệp lớp Trung cấp văn hóa nghệ thuật tuồng, khóa I của Trường Trung học Văn hóa Nghĩa Bình năm 1983, anh về đầu quân Nhà hát tuồng Ðào Tấn và trở thành diễn viên cốt yếu của Nhà hát đến nay.
Cái hay của nghệ sĩ Đình Trương là khả năng nhận diện và nhập tâm vào nhân vật. Anh tâm sự: “Tuyến vai phản diện, mỗi nhân vật mỗi nét. Bởi vậy, khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, gằn giọng, lúc nào cần cười the thé, cười gượng, cả trong điệu bộ, bước đi cũng phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Phải hóa thân làm sao cho khán giả vừa ghét mà cũng đồng thời vừa thích. Diễn như vậy mới được”.
Năm 2015, tại Liên hoan tác phẩm sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ, với vai Vương Thông, một tướng giặc gian giảo, hung hãn - vai diễn đối trọng với tuyến nhân vật chính diện là Nguyễn Trãi, Lê Lợi trong vở Sao Khuê trời Việt - Đình Trương được trao HCV. Năm 2016, với vai Văn Quan trong vở Nước non cửa Phật, Đình Trương lại được trao HCV trong Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc. Và như đã nói, với vai đô thống Nguyễn Thiện, anh giành HCV Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.
Trò chuyện bên lề về những vai phản diện của mình, Đình Trương giãi bày: “Đóng miết những vai gian ác, tàn độc, đôi lúc cũng thoáng ngậm ngùi. Nhưng, mỗi người có một sở trường, cái duyên nghề nó vậy rồi. Hơn nữa, tôi cũng thích những vai tướng, lão, nịnh bởi sự độc đáo, phong phú của tuyến vai. Bao nhiêu lần nhập vai là bấy nhiêu lần thử thách, mà để làm tốt, buộc diễn viên phải cần mẫn trui rèn và hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật. Có nhiều khán giả tinh tường lắm, xem mình diễn đạt, họ nhớ, họ khắc ghi. Nhiều lúc, chỉ cần đôi lời ngợi khen hay giản đơn là chia sẻ từ khán giả, là mình đã thấy ấm lòng”.
Nghệ sĩ Đình Trương là người có lối sống chân thành, giản dị, rất tận tụy và trách nhiệm với công việc. Giám đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn Văn Bá Dũng chia sẻ: “Đình Trương là một trong những diễn viên trụ cột của Nhà hát, giỏi nghề. Hiện anh là một trong 3 nghệ sĩ của Nhà hát tuồng Đào Tấn đang được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú”.
VÂN PHI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

ambum ảnh

ambum ảnh

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.