123, Example Street, City 123@abc.com 123-456-7890 lasantha.wam

hạnh phúc trổ mầm từ phía cô đơn...

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

Tạo cái đẹp từ... phế liệu

Tôi tiếp xúc với tác phẩm của Giang Minh Hoàng trước khi quen biết anh, và ấn tượng không chỉ bởi chất liệu mà bởi cả những ý tưởng của anh qua tác phẩm.
Giang Minh Hoàng sáng tác từ rất sớm. Ngay năm 1997, anh đã thực hiện tượng danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm tại Hoài Ân. Sau khi tốt nghiệp đại học mỹ thuật chuyên ngành điêu khắc, anh tiếp tục tu nghiệp thạc sĩ nghệ thuật thị giác tại Thái Lan. Vững vàng trong chuyên môn, anh từng được mời vào Hội đồng xét duyệt tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành (đặt tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn).
Nghệ sĩ điêu khắc Giang Minh Hoàng sinh năm 1977, quê ở xã Ân Ðức, huyện Hoài Ân; là thạc sĩ nghệ thuật thị giác, ÐH Mahasarakham (Thái Lan). Anh hiện là giảng viên khoa Mỹ Thuật, Trường Trung cấp VHNT Bình Ðịnh; hội viên Hội VHNT Bình Ðịnh, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Tác phẩm của nghệ sĩ thường là một trải nghiệm, sự rung động, một điểm nhìn trong tương tác với hiện thực, từ đó mở ra những chiều kích cảm xúc cho công chúng. Mỗi người thường có thế mạnh trên một vài chất liệu và với ngôn ngữ biểu đạt của riêng mình, họ tạo nên tác phẩm. Có cơ hội ngắm các tác phẩm điêu khắc của Giang Minh Hoàng, người xem dễ bật lên niềm cộng hưởng.
Trong Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2017, tác phẩm “Chiếc hộp ước mơ” của Giang Minh Hoàng với chất liệu giấy được anh xếp từ những hộp nhỏ và tỉ mỉ đính kết chúng lại với nhau để truyền tải câu chuyện về niềm mong ước đoàn viên, hạnh phúc gia đình. Gần đây nhất, với chất liệu nhựa, cũng lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian, anh tạo nên tác phẩm điêu khắc “Cung đàn xưa”, tạo dáng người phụ nữ đang chơi đàn bầu, để lại nhiều suy tưởng về ý niệm thời gian và những giá trị văn hóa truyền thống. Đây cũng là tác phẩm được chọn tham dự Triển lãm khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên năm 2018 tại Phú Yên.
Tình yêu 2 (gỗ - nhựa phế liệu), tác phẩm dự Triển lãm 10 năm điêu khắc mỹ thuật Việt Nam 2012.
Giang Minh Hoàng đã thể nghiệm sáng tạo trên nhiều chất liệu như đá, sắt, inox, nhưng từ khi theo học thạc sĩ nghệ thuật thị giác tại Thái Lan năm 2012 đến nay, anh chủ yếu chọn chất liệu nhựa, giấy, gỗ cho các sáng tác của mình. “Nhìn những vỏ chai, mảnh giấy người ta bỏ đi, mình không xem đó là rác, mà coi đó là chất liệu, tạo cho nó một hình hài, một vẻ đẹp khác”, nghệ sĩ điêu khắc Giang Minh Hoàng chia sẻ. Và anh nối tiếp vòng đời cho những vật tưởng chừng như bỏ đi ấy trong hình hài khác, trao gửi ở đó những suy tưởng khác.
Với chất liệu nhựa, xuất phát từ ý tưởng nỗi nhớ trong tình yêu, Giang Minh Hoàng tạo nên chuỗi ý tưởng concert với seri 36 tác phẩm. Trong đó, tác phẩm “Tình yêu 4” với việc tạo hình người nữ gối đầu vào người nam được giới chuyên môn đánh giá cao, nhận được giải Tài năng trẻ của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2013.
Ở Giang Minh Hoàng toát lên một niềm say mê, nghiêm túc với nghề. Dù bận rộn với cuộc mưu sinh, nhưng khi bật lên những ý tưởng mới, anh lại bắt tay vào thực hiện, để tiếng lòng của mình bừng thức trong từng chất liệu vô tri.
VÂN PHI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

ambum ảnh

ambum ảnh

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.